முன்னாள் ஜனாதிபதி ரணில் விக்ரமசிங்க, இன்று நேபாளம் செல்கிறார். அவர் தனது தனிப்பட்ட

பயணமாக நேபாளம் வர உள்ளார் என்று அந்த நாட்டின் வெளியுறவு அமைச்சகத்தின் பேச்சாளர் கிருஷ்ண பிரசாத் தகால் தெரிவித்துள்ளார்.

இந்நிலையில், ஒரு நாட்டின் முன்னாள் ஜனாதிபதியாக அவருக்கு தேவையான நெறிமுறை மற்றும் பாதுகாப்பு ஏற்பாடுகள் வழங்கப்படும் என்று அவர் குறிப்பிட்டுள்ளார்.

ரணில் விக்ரமசிங்க தமது பயணத்தின் ஒரு பகுதியாக லும்பினிக்கும் செல்லவுள்ளார். இதனையடுத்து ரணில் ஜனவரி முதலாம் திகதி நாடு திரும்பவுள்ளார்.

முன்னதாக ரணில் விக்ரமசிங்க இந்தியாவுக்கான பயணத்தை மேற்கொண்டிருந்தார். இதன்போது, முன்னாள் பிரதமர் மன்மோகன் சிங்கின் உடலுக்கும் இறுதி மரியாதையை செலுத்தியிருந்தார் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.

புதுடில்லியில் உள்ள இந்திய வாழ்விட மையத்தில், இந்தியா அறக்கட்டளை ஏற்பாடு செய்த 7ஆவது அடல் பிஹாரி வாஜ்பாய் நினைவு நாள் நிகழ்ச்சியில் கலந்துகொண்டிருந்த ரணில், இலங்கையின் பொருளாதார மீட்சியை இந்தியாவின் “நிலையான மற்றும் விரைவான பொருளாதார வளர்ச்சி மற்றும் தொழில்நுட்ப முன்னேற்றத்துடன்” இணைப்பது, இலங்கை நாட்டிற்கு பெரிய சந்தைகளை ஸ்தாபிக்க மற்றும் கடந்த இரு தசாப்தங்களாக கடனினால் தூண்டப்பட்ட வளர்ச்சியிலிருந்து ஒரு பாதையை வழங்கும் என்று தெரிவித்துள்ளார்.

அங்கு தொடர்ந்து உரையாற்றிய முன்னாள் ஜனாதிபதி கூறியதாவது,

“2024 அறிக்கையானது, கடனால் உந்தப்பட்ட பொருளாதார மாதிரியிலிருந்து இலங்கையை நகர்த்துவது குறித்து வெளிப்படையானது. இம்மாதம் இலங்கை ஜனாதிபதி அனுரகுமார திசாநாயக்கவின் இந்திய விஜயத்தின் போது வெளியிடப்பட்ட அறிக்கையில், இலங்கையை கடன் சார்ந்த பொருளாதார மாதிரியில் இருந்து நகர்த்துவதில் தெளிவாக உள்ளது.

“இரண்டு தசாப்தங்களாக, இலங்கையின் பொருளாதாரம் அதிகப்படியான கடன்களை பெரிதும் நம்பியுள்ளது, இது பொருளாதார வீழ்ச்சியில் உச்சக்கட்டத்தை அடைந்துள்ளது. எனவே இந்தியாவின் நீடித்த மற்றும் விரைவான பொருளாதார வளர்ச்சி மற்றும் தொழில்நுட்ப முன்னேற்றத்துடன் நமது பொருளாதார மீட்சியை இணைப்பதன் மூலம் இலங்கையின் பொருளாதார வளர்ச்சியை மேம்படுத்துவதே இந்த அறிக்கையில் உள்ள உத்தியாகும்.

“2040ஆம் ஆண்டுக்குள் இந்தியா உலகின் மூன்றாவது பெரிய பொருளாதார சக்தியாக இருக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. அதற்குள் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தி 1 டிரில்லியன் டாலரைத் தாண்டியிருக்கும். இலங்கை ஒரு பிராந்தியமாக இணைக்கப்பட வேண்டிய சக்தி இதுவாகும்” என்றும் அவர் வலியுறுத்தினார்.

6 முறை இலங்கையின் பிரதமராக இருந்த விக்ரமசிங்க, இந்த ஆண்டு செப்டம்பரில் நடந்த அதிபர் தேர்தலில் அநுர குமார திசாநாயக்கவிடம் தோல்வியடைந்தார்.

2022 ஆம் ஆண்டில் இலங்கையின் பொருளாதார நெருக்கடியின் உச்சக்கட்டத்தில் அவர் தலைமைப் பொறுப்பை ஏற்றுக்கொண்டார், அப்போது நாடு தன்னைத் தானே திவாலானதாக அறிவித்தது.

புது தில்லி 4 பில்லியன் அமெரிக்க டொலர் மதிப்பிலான அவசரகாலக் கடன்களுடன் காலடி எடுத்து வைத்தது, இது சர்வதேச நாணய நிதியத்துடன் (IMF) பிணை எடுப்புப் பொதியை பேச்சுவார்த்தை நடத்தும் வரை பொருளாதாரத்தை ஒரு அளவிற்கு நிலைநிறுத்த உதவியது.

எவ்வாறாயினும், இந்தியாவிற்கும் இலங்கைக்கும் இடையிலான உறவுகள், குறிப்பாக ஆழமான பொருளாதார இணைப்புகள், இலங்கை நாட்டிற்குள் உள்நாட்டில் எப்போதும் வரவேற்கப்படுவதில்லை.

“2017 இல், இரு அரசுகளும் இருதரப்பு பொருளாதார ஒத்துழைப்பின் முன்னணி படிவில் பொருளாதார திட்டங்களில் ஒத்துழைப்புக்கு புரிந்துணர்வு ஒப்பந்தம் (MoU) ஒன்றை கையெழுத்திட்டன. இத்தகைய பொருளாதார ஒத்துழைப்பு முயற்சிக்கப்படும் போது, சில தொழிலாளர் சங்கங்கள் மற்றும் அரசியல் கட்சிகள் இலங்கையில் அதற்குத் எதிராக நிற்கின்றன,” என்று விக்கிரமசிங்க கூறினார்.

“இந்த சந்தர்ப்பத்திலும், தொழிலாளர் சங்கங்கள் திருகோணமலை எண்ணெய் தாங்கிபண்ணை முன்மொழிவுக்கு எதிராக ஈடுபட்டன. சில அரசியல் கட்சிகள் இதை ஒழிக்க கோரின… ஆனால், COVID-19 பேரழிவு மற்றும் அதனைத் தொடர்ந்து இலங்கையில் ஏற்பட்ட பொருளாதார நெருக்கடி, மிக முக்கியமான நேரத்தில், இலங்கை தாமாக திவாலாகிவிட்டதாக அறிவித்த போது… இந்தியா நம் உதவிக்கு தைரியமாக முன்வந்தது,” என்று அவர் மேலும் கூறினார்.

இந்த உதவி இந்தியா-இலங்கை உறவுகளின் போக்கை மாற்றியது, இலங்கை தேசத்தில் உள்ள அனைத்து அரசியல் கட்சிகளும் புது டெல்லியுடன் பொருளாதார தொடர்புகளை ஆழப்படுத்த ஒருமித்த கருத்துக்கு வந்தன.

இம்மாத முற்பகுதியில், இலங்கை ஜனாதிபதி அநுர குமார திசாநாயக்கவின் இந்திய விஜயத்தின் போது, ​​அவர் தலைமையிலான தேசிய மக்கள் சக்தி அரசியல் கட்சி, இதுவரையில் பொருளாதாரப் பங்காளித்துவத்திற்கான ஒரே பிடியாகக் கருதப்பட்டு, கூட்டாண்மைகளை வளர்ப்பது தொடர்பான இந்தியா-இலங்கை அறிக்கையை அறிவிப்பதில் இணைந்து கொண்டது.

இந்த அரசியல் கருத்தொற்றுமை தற்போதைய தசாப்தத்தின் தொடக்கம் வரை இல்லை.முந்தைய தசாப்தத்தில், இலங்கை அ தன் கடன் ஊக்குவிக்கப்பட்ட பொருளாதார வளர்ச்சிக்காக சீனாவை உதவியாக பார்த்தது, குறிப்பாக பெரிய மானிட வடிவமைப்புத் திட்டங்களை நிதியளிப்பதற்கு பார்த்தது.

2000 மற்றும் 2021இற்கு இடையே, சீனா இலங்கைக்கு அதன் திட்டங்களுக்கு 20.5 பில்லியன் டாலர் கடனாக வழங்கியது, இதில் 2009 மற்றும் 2014 இடையே மிகுந்த பணம் வழங்கப்பட்டதாக உலகளாவிய ஆராய்ச்சி நிறுவனமான AidData தெரிவிக்கின்றது.

திட்டங்களில் ஹம்பாந்தோட்டை சர்வதேச துறைமுகம் அடங்கும், இது 2017 இல் சீன நிறுவனத்திற்கு 99 ஆண்டுகளுக்கு குத்தகைக்கு விடப்படுவதற்கு முன்னர், சீனாவிடம் இருந்து 1 பில்லியன் அமெரிக்க டொலர் நிதியைப் பெற்றது.

கடனுடன் கூடிய திட்டங்களுக்கு மற்றுமொரு உதாரணம் அம்பாந்தோட்டையில் உள்ள மத்தள ராஜபக்ச சர்வதேச விமான நிலையம் ஆகும், இது சீனாவிடம் இருந்து கிட்டத்தட்ட 200 மில்லியன் அமெரிக்க டொலர் கடனில் கட்டப்பட்டது.

இந்தியாவிற்கும் இலங்கைக்கும் தற்போதைய பொருளாதார பார்வை குறைந்தது 2 தசாப்தங்களாக உருவாக்கப்பட்டுள்ளது, 2003 ஆம் ஆண்டில் விரிவான பொருளாதார கூட்டாண்மை ஒப்பந்தத்தை நோக்கிய பேச்சுக்களை கிக்ஸ்டார்ட் செய்வதாக மறைந்த அடல் பிஹாரி வாஜ்பாய் இந்தியாவில் பிரதமராக இருந்ததை விக்கிரமசிங்க சுட்டிக்காட்டினார்.

இந்தியாவுக்கும் இலங்கைக்கும் உள்ள தற்போதைய பொருளாதார கண்ணோட்டம் குறைந்தது இரு தசாப்தங்களாக உருவாகியுள்ளதென விக்கிரமசிங்க கூறியுள்ளார். 2003 ஆம் ஆண்டில் இந்தியாவின் பிரதமரான அத்தல் பிஹாரி வாஜ்பேயி தலைமையில், முழுமையான பொருளாதார கூட்டாண்மை ஒப்பந்தத்தை நோக்கி பேச்சுவார்த்தைகள் தொடங்கியதாக அவர் குறிப்பிட்டார்.

2001 ஆம் ஆண்டு வாஜ்பாயின் அழைப்பின் பேரில் இலங்கைப் பிரதமராக அவர் இந்தியாவுக்கு விஜயம் செய்தபோது, ​​தமிழீழ விடுதலைப் புலிகளுக்கு எதிரான போரில்  இலங்கை இராணுவம் பின்வாங்கியது என்று விக்கிரமசிங்கே தனது உரையின் போது கூறினார்.

தனது வெற்றிக்கு வழிவகுத்த 2001 தேர்தலின் போது சமாதான மேடையில் பிரச்சாரம் செய்த விக்கிரமசிங்க, விடுதலைப் புலிகளுடனான போர்நிறுத்தத்திற்கு புதுடில்லியின் ஆதரவைக் கோரி இந்தியா வந்திருந்தார். வாஜ்பாய் போர்நிறுத்த முயற்சியை ஆதரித்தார், மற்றும் இலங்கை அரசாங்கம் பிப்ரவரி 2002 இல் தமிழீழ விடுதலைப் புலிகளிடம் போர் நிறுத்த ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திட்டது.

டிசம்பர் 24, 2001 அன்று ஒரு கூட்டறிக்கையின் ஒரு பகுதியாக, இந்தியா இலங்கைக்கு ஒரு வருடத்திற்கு மாதத்திற்கு 25,000 டன் கோதுமை வழங்குவதாக உறுதியளித்தது, அத்துடன் தமிழ்நாட்டை இலங்கை தேசத்துடன் இணைக்கும் தரைப்பாலத்தை அமைப்பதற்கான சாத்தியக்கூறுகளை ஆய்வு செய்ய உறுதியளித்தது.

இரண்டு ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, அக்டோபர் 2003 இல் ‘இந்தியா-இலங்கை கூட்டு ஆய்வுக் குழு’ இரு நாடுகளுக்கும் இடையிலான விரிவான பொருளாதார கூட்டு ஒப்பந்தத்தின் சாத்தியக்கூறுகள் குறித்த பரிந்துரைகளை வாஜ்பாய் மற்றும் விக்ரமசிங்கேவின் புது தில்லி பயணத்தின் போது முன்வைத்தது.

“கூட்டு ஆய்வுக் குழு அதன் விரிவான பரிந்துரைகளுடன் அதன் முழுமையான அறிக்கையைத் தயாரித்த வேகத்தில் திருப்தி வெளியிட்ட பிரதமர்கள், குழுவின் உறுப்பினர்களுக்கு வாழ்த்துகள் தெரிவித்தனர் மற்றும் 2004 மார்ச் இறுதிக்குள் விரிவான பொருளாதார கூட்டாண்மை ஒப்பந்தத்தை முடிப்பதற்கான இலக்குடன் பேச்சுவார்த்தைகள் உடனடியாக தொடங்கப்பட வேண்டும் எனக் கூறியதாக அவர்களது கூட்டு அறிக்கை தெரிவித்தது.”

எவ்வாறாயினும், விக்கிரமசிங்க விளக்கியது போல், இரு தலைவர்களும் அடுத்த ஆண்டு பதவியில் இருந்து வெளியேறினர், இது பொருட்கள் மற்றும் சேவைகள் தொடர்பான ஒரு விரிவான உடன்படிக்கைக்கு அவர்கள் ஒன்றிணைவதைத் தடுத்தது.

இந்தியாவும் இலங்கையும் தற்போது சுதந்திர வர்த்தக உடன்படிக்கையைப் பேணுகின்றன, இது 1998 இல் முதன்முதலில் கையெழுத்திடப்பட்டது. இது 2000 ஆம் ஆண்டில் நடைமுறைக்கு வந்தது. இருப்பினும், ஒரு விரிவான பொருளாதார கூட்டாண்மை ஒப்பந்தம் முடிவடைந்த போதிலும், தொடர்ந்து மழுப்பலாக உள்ளது.

(ஒருவன்)

bihari1.jpg

 

bihari2.jpg

Follow Us

Image
Image
Image
Image
Image
Image

Our Brands

Pulseline Logo web

Pulseline Logo web

Pulseline Logo web

Pulseline Logo web

Pulseline Logo web

Pulseline Logo web

Pulseline Logo web

பிந்திய செய்தி